Tin Tức

Toyota Việt Nam     29 Tháng Ba, 2021

Dùng 3 đời Toyota Innova làm dịch vụ, ‘bào’ đến 700.000 km, người dùng đánh giá: ‘Chạy lâu, xa, chở nhiều người mới thấy giá trị’

Dùng 3 đời Toyota Innova làm dịch vụ, ‘bào’ đến 700.000 km, người dùng đánh giá: ‘Chạy lâu, xa, chở nhiều người mới thấy giá trị’

Giá cao hơn đối thủ nhưng giá trị của Toyota Innova lại được dân kinh doanh dịch vụ đánh giá cao khi đi đường dài. Câu chuyện của anh Tuấn Anh là điển hình trong số đó.

Cách đây khoảng 2 năm, Toyota Innova vẫn là cái tên gần như luôn được nhắc tới mỗi khi ai đó đang tìm hiểu mua MPV phổ thông. Innova không chỉ là lựa chọn của gia đình mà còn là dòng xe được các khách hàng doanh nghiệp và khách kinh doanh dịch vụ vận tải ưa chuộng.

Tuy nhiên, đến khi phân khúc MPV xuất hiện những cái tên mới như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Suzuki XL7… thì Toyota Innova không còn là lựa chọn ưu tiên số 1 nữa. Những mẫu xe mới có thiết kế trẻ trung, bắt mắt, giá lại thấp hơn đáng kể so với Innova nhanh chóng hút khách Việt và trở thành hiện tượng trên thị trường. Nhiều người “quay lưng” với Innova để chạy theo những mẫu mới, song vẫn còn những người quyết định gắn bó với dòng MPV của Toyota này.

Anh Nguyễn Tuấn Anh (Hà Nội) là chủ sở hữu một chiếc Toyota Innova bản 2.0G mới nhất. Anh sử dụng chiếc xe này vào mục đích chở khách hàng ngày.

Với những người kinh doanh dịch vụ như anh Tuấn Anh, họ luôn nâng lên đặt xuống nhiều tiêu chí trước khi lựa chọn một chiếc xe, chứ không chạy theo xu thế thị trường. Chiếc xe đó phải tối ưu cho công việc của họ để đảm bảo sinh lời trong lâu dài.

Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với anh Tuấn Anh để tìm hiểu lý do anh lựa chọn Innova để làm dịch vụ và cũng để có được những đánh giá từ một tài xế ôm vô-lăng hàng trăm km mỗi ngày về mẫu MPV”làm mưa làm gió” một thời.

Dùng 3 đời Toyota Innova làm dịch vụ, ‘bào’ đến 700.000 km, người dùng đánh giá: ‘Chạy lâu, xa, chở nhiều người mới thấy giá trị’ - Ảnh 3.

Tôi mua chiếc xe này để chở khách. Khách của tôi là khách cố định. Họ là người Hàn Quốc, sinh sống ở Mỹ Đình (Hà Nội) nhưng làm việc tại Bắc Ninh và Bắc Giang. Ngày nào cũng vậy, tôi đi từ sáng sớm đón những người Hàn Quốc này để đưa sang Bắc Ninh, sau đó tiếp tục chở họ quanh các khu công nghiệp tại Bắc Ninh và Bắc Giang. Đến chiều tối, tôi lại chở họ về Hà Nội. Cứ thế, trong nhiều năm qua, tôi đã quen với công việc hàng ngày như vậy.

Dùng 3 đời Toyota Innova làm dịch vụ, ‘bào’ đến 700.000 km, người dùng đánh giá: ‘Chạy lâu, xa, chở nhiều người mới thấy giá trị’ - Ảnh 4.

Đúng là chiếc xe này tôi mới mua để thay cho chiếc khác trước đó. Trước khi mua chiếc Innova 2.0G 2020 hay còn có thể gọi là 2021 thì tôi từng sở hữu một chiếc Innova 2.0E 2018 và một chiếc cũng bản 2.0E nhưng đời 2015. Tôi từng dùng qua cả mẫu Vios nữa. Những chiếc xe đó tôi cũng sử dụng vào mục đích chở khách.

Dùng 3 đời Toyota Innova làm dịch vụ, ‘bào’ đến 700.000 km, người dùng đánh giá: ‘Chạy lâu, xa, chở nhiều người mới thấy giá trị’ - Ảnh 5.
Dùng 3 đời Toyota Innova làm dịch vụ, ‘bào’ đến 700.000 km, người dùng đánh giá: ‘Chạy lâu, xa, chở nhiều người mới thấy giá trị’ - Ảnh 6.

Khi đổi từ Vios lên Innova, tôi đã thấy thích dòng xe này. Xe gầm cao, lại rộng rãi với 8 chỗ ngồi, rất phù hợp để làm dịch vụ. Ngồi trên chiếc Innova thoải mái vì ghế đặt cao, có tầm nhìn bao quát. Nó khác hẳn với cảm giác như ngồi bệt xuống mặt đất trên chiếc sedan.

Chiếc Innova đầu tiên của tôi là bản 2.0E số sàn mua năm 2015. Sau 3 năm sử dụng, tôi nhận thấy đây là dòng xe rất ổn để làm dịch vụ nên mua thêm một chiếc nữa vào năm 2018 và sau đó để cho cậu em chạy. Chiếc xe Innova 2.0E 2015 tôi sử dụng đến cuối năm 2020 mới bán để đổi lên chiếc Innova 2.0G mới này.

Thực ra ban đầu tôi chưa có ý định đổi xe. Chiếc Innova 2.0E 2015 đã chinh chiến gần 700.000 km nhưng khi đó vẫn chạy tốt. Nó vẫn là “cần câu cơm” hiệu quả nếu xét về mặt kinh tế. Tôi đổi xe là vì yêu cầu của khách hàng cao hơn, họ cần chiếc xe đời mới để ngồi êm ái thoải mái hơn.

Dùng 3 đời Toyota Innova làm dịch vụ, ‘bào’ đến 700.000 km, người dùng đánh giá: ‘Chạy lâu, xa, chở nhiều người mới thấy giá trị’ - Ảnh 7.

Tôi quyết định gắn bó với dòng Innova vì nhiều lý do.

Thứ nhất, đây là dòng xe cực kỳ bền bỉ. Chiếc Innova 2015 của tôi sau khoảng 5 năm đã chạy gần 700.000 km nhưng gần như không hề hỏng vặt. Tôi chỉ làm bảo dưỡng đúng định kỳ, thay thế những linh kiện, phụ tùng hao mòn theo thời gian. Một bộ phận duy nhất bị hỏng là bơm xăng, nhưng phải đến năm thứ 4 sử dụng nó mới hỏng. Nếu không vì yêu cầu của khách, tôi vẫn sẽ tiếp tục dùng chiếc xe này thêm một thời gian nữa. Mà chiếc xe 2015 của tôi vẫn còn mới lắm, nếu so với những chiếc đời cũ hơn. Tôi có anh bạn trong hội dùng chiếc Innova từ tận năm 2008 cho đến bây giờ.

Thứ hai, chiếc xe này chở khách chạy rất sướng. Máy 2.0L đủ khỏe để chở người và chở hàng. Cái hay nữa của Innova so với các xe khác là dẫn động cầu sau. Chở càng đông thì càng đầm xe và lái thích hơn.

Thứ ba, Innova là chiếc xe cực kỳ rộng rãi. Nó là xe 8 chỗ. Khách của tôi đặc biệt chỉ thích ngồi Innova chứ không thích dòng khác bởi ngồi phía sau thoải mái. Cốp xe cũng rộng, để hành lý tiện lợi.

Cuối cùng, chi phí nuôi xe rất thấp. Như tôi đã nói, trong suốt 5 năm sử dụng, chạy gần 700.000 km nhưng chiếc Innova 2015 gần như không hề hỏng vặt. Số tiền bảo dưỡng xe hàng năm khoảng 6-7 triệu đồng. Tiêu thụ xăng xe trung bình 9,5 lít/100km đường hỗn hợp. Đây là con số hợp lý với chiếc xe máy 2.0L chở 6 người hàng ngày. Chiếc Innova 2020 còn mới nên chi phí bảo dưỡng còn thấp hơn nữa bởi không phải làm gì nhiều.

Dùng 3 đời Toyota Innova làm dịch vụ, ‘bào’ đến 700.000 km, người dùng đánh giá: ‘Chạy lâu, xa, chở nhiều người mới thấy giá trị’ - Ảnh 8.
Dùng 3 đời Toyota Innova làm dịch vụ, ‘bào’ đến 700.000 km, người dùng đánh giá: ‘Chạy lâu, xa, chở nhiều người mới thấy giá trị’ - Ảnh 9.

Lý do đổi xe ban đầu là để chiều khách. Họ thích chiếc xe mới hơn. Khi đó tôi nghĩ đến việc lên đời bản cao hơn là 2.0G chứ không lấy bản 2.0E nữa. Bản này khác với bản trước là sử dụng số tự động chứ không phải số sàn. Sau quá trình sử dụng xe nhiều năm, tôi nhận thấy đi xe số tự động phù hợp hơn, nhất là khi thường xuyên di chuyển trong phố. Lái xe số tự động nhàn hơn, mặc dù bản số sàn giúp mình chủ động hơn, chạy cũng bốc hơn so với số tự động.

Ngoài ra, bản 2.0G mới này được nâng cấp nhiều trang bị khác mà tôi đánh giá cao. Xe có cảm biến cả phía trước và sau, giúp lái xe trong ngõ hẹp tự tin hơn. Đèn tự động là tính năng rất hữu ích. Ở thành phố, ngay từ khi trời nhá nhem tối thì đèn đường đã bật sáng rồi. Nó khiến nhiều người trong đó có cả tôi thỉnh thoảng sơ ý quên bật đèn. Nay sử dụng bản 2.0G mới này thì cứ trời tối hoặc vào hầm là đèn tự động bật lên. Đèn LED mới sáng tốt hơn đèn halogen trước đây. Khách ngồi trên xe cũng thích kính cửa một chạm ở mọi vị trí ghế.

Dùng 3 đời Toyota Innova làm dịch vụ, ‘bào’ đến 700.000 km, người dùng đánh giá: ‘Chạy lâu, xa, chở nhiều người mới thấy giá trị’ - Ảnh 11.

Đã dùng từ đời xe Innova 2015 đến nay và đã thử qua cả các dòng cũ hơn nữa, thì tôi thấy Innova đã có nhiều thay đổi qua các đời. Thiết kế trẻ trung và hiện đại hơn là điều không thể phủ nhận. Xe cũng được bổ sung thêm nhiều trang bị mới. Như vừa nói thì bản 2.0Gtôi vừa mua có nhiều nâng cấp hơn so với bảncũ mà tôi cho rằng đó là những nâng cấp đáng giá. Nó thực sự hữu ích trong quá trình sử dụng xe hàng ngày.

Bên cạnh đó, có những thay đổi nhỏ thôi nhưng lại rất giá trị mà những ai đã sử dụng xe đời trước đổi lên đời mới thì dễ dàng nhận ra được. Lấy ví dụ như chiếc vô-lăng chẳng hạn, đổi từ chiếc đời 2015 lên 2018-2020 thì vô-lăng không chỉ thiết kế khác mà cầm cũng thoải mái hơn. Vô-lăng đặt cao hơn, lái đường dài đỡ mỏi tay hơn.

Chỉ động cơ của xe thì tôi công nhận là “rượu cũ”. Tuy nhiên, tôi lại thấy hài lòng với trang bị này. Nó không phải dòng động cơ mới nhưng nó đã được chứng minh độ bền bỉ và tiết kiệm qua thời gian. Đó là một trong những thứ tôi cần nhất khi mua xe để chạy dịch vụ.

Dùng 3 đời Toyota Innova làm dịch vụ, ‘bào’ đến 700.000 km, người dùng đánh giá: ‘Chạy lâu, xa, chở nhiều người mới thấy giá trị’ - Ảnh 12.
Dùng 3 đời Toyota Innova làm dịch vụ, ‘bào’ đến 700.000 km, người dùng đánh giá: ‘Chạy lâu, xa, chở nhiều người mới thấy giá trị’ - Ảnh 13.

Có hai điểm trên Innova mới mà tôi vẫn chưa ưng ý.

Thứ nhất là màn hình. Cái này là đánh giá chủ quan thôi, vì tôi thích một chiếc màn hình có nhiều tiện ích nên màn hình nguyên bản theo xe không đáp ứng được. Nó chỉ dùng để nghe nhạc và xem camera lùi. Muốn kết nối điện thoại lại phải cắm dây trông thiếu thẩm mỹ. Tôi đã thay sang loại Android để giải trí trong những lúc đỗ chờ khách.

Điểm tiếp theo tôi thấy Innova cần cải thiện là ghế nỉ. Bỏ hơn 900 triệu để mua chiếc xe nhưng ghế xe vẫn là nỉ. Ở Việt Nam ngồi ghế nỉ nóng và dễ bắt bụi bẩn. Trong thời gian tới, tôi sẽ bọc lại da để ngồi mát hơn. Khách của tôi cũng thích như vậy.

Còn một thứ nữa mà tôi chưa thực sự hài lòng nhưng không phải về xe mà là về gói khuyến mại. Tôi mua ở đại lý thuộc Hà Nội, được khuyến mại gói bảo dưỡng nhưng chỉ đượcsử dụng ở đại lý đó. Trong khi đó, đa số thời gian tôi ở Bắc Ninh. Công việc bận rộn nên tôi rất khó thu xếp thời gian đưa xe về Hà Nội làm bảo dưỡng theo gói khuyến mại đó. Tôi chỉ có mặt ở Hà Nội sau 7 giờ tối và trong ngày Chủ Nhật, mà trong khoảng thời gian đó thì đại lý đã đóng cửa rồi.

Dùng 3 đời Toyota Innova làm dịch vụ, ‘bào’ đến 700.000 km, người dùng đánh giá: ‘Chạy lâu, xa, chở nhiều người mới thấy giá trị’ - Ảnh 14.
Dùng 3 đời Toyota Innova làm dịch vụ, ‘bào’ đến 700.000 km, người dùng đánh giá: ‘Chạy lâu, xa, chở nhiều người mới thấy giá trị’ - Ảnh 15.

Tôi nhớ chi phí ra biển chiếc Innova 2.0G 2020 này khoảng 930 triệu đồng. Khi đó, tôi nhớ giá lăn bánh chiếc Xpander AT đâu đó khoảng 700 triệu đồng. Nếu so về giá thì đúng là chiếc Innova đắt đỏ hơn thật, tới hơn 200 triệu đồng.

Là người chạy dịch vụ thì tất nhiên tôi phải tính toán các chi phí kỹ lưỡng trước khi mua xe chứ. Tôi biết là Innova giá cao hơn 200 triệu so với Xpander hay cao hơn tới 300 triệu so với dòng xe của Suzuki, tuy nhiên Innova nằm ở phần khúc cao hơn, rộng hơn và tính về lâu dài thì với tôi, Innova là lựa chọn đáng giá hơn.

Đầu tiên, một thứ mà Innova hơn hẳn các dòng xe kia là động cơ và hộp số. Máy 2.0L của Innova khỏe hơn hẳn, lại dẫn động cầu sau nên kéo tốt. Tôi đã từng đi các cung đường đèo núi như lên Sapa chẳng hạn, thì chiếc Innova chở đủ tải vẫn chạy tốt. Hộp số 6 cấp chạy mượt mà hơn loại 4 cấp của mẫu xe mới kia.

Tiếp theo, Innova là chiếc xe bền bỉ theo năm tháng. Tôi cũng đã đọc trên các diễn đàn và nghe từ các anh em sử dụng xe thì thấy Xpander có một vài lỗi vặt dù đây là dòng xe mới, sử dụng lâu dài vài năm chưa biết như thế nào. Chi phí sửa chữa rồi thay đồ có khi quá tội. Ngược lại thì Innova không gặp lỗi vặt nào trong quá trình sử dụng. Bản thân tôi đã sử dụng Innova nhiều năm và tham khảo cả anh em dùng Innova trong hội nữa thì rút ra một điều rằng muốn dùng bền lâu thì nên chọn dòng xe này. Giá xe có cao hơn thật nhưng khấu hao ít, lúc bán lại xe vẫn được giá.

Dùng 3 đời Toyota Innova làm dịch vụ, ‘bào’ đến 700.000 km, người dùng đánh giá: ‘Chạy lâu, xa, chở nhiều người mới thấy giá trị’ - Ảnh 16.
Dùng 3 đời Toyota Innova làm dịch vụ, ‘bào’ đến 700.000 km, người dùng đánh giá: ‘Chạy lâu, xa, chở nhiều người mới thấy giá trị’ - Ảnh 17.

Với công việc của tôi hiện tại thì Innova là lựa chọn tối ưu nhất cả về giá tiền và công năng sử dụng. Tôi sẽ vẫn sử dụng chiếc xe này lâu dài. Hy vọng Innova sẽ có cải tiến nhiều hơn ở những bản mới nhưng vẫn giữ được những giá trị mà người ta thường gọi là “giá trị cốt lõi” như lành, bền và tiết kiệm.

Dùng 3 đời Toyota Innova làm dịch vụ, ‘bào’ đến 700.000 km, người dùng đánh giá: ‘Chạy lâu, xa, chở nhiều người mới thấy giá trị’ - Ảnh 18.

Nguồn: Autopro

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Chia sẻ