Tin Tức

Toyota Việt Nam     10 Tháng Mười Một, 2021

TOYOTA RAIZE – NƯỚC CỜ TIẾP THEO CỦA TOYOTA TẠI VIỆT NAM

Tại thị thường quê nhà Nhật Bản, Toyota Raize gần như không có đối thủ. Tổng kết doanh số năm 2020, Raize đạt ngưỡng 126.038 xe bán ra, bán chạy thứ hai tại Nhật Bản và chỉ chịu đứng sau người anh em là Toyota Yaris. Cơn sốt mang tên Toyota Raize lớn đến mức, khách hàng xứ hoa Anh Đào phải chờ đến 4 tháng mới có thể nhận xe.

Ngó sang thị trường Indonesia, nơi mà người tiêu dùng ưa chuộng đặc biệt những chiếc MPV 7 chỗ như Toyota Innova hay Mitsubishi Xpander, Toyota Raize cũng đã ghi danh mình vào top 10 xe bán chạy khi chỉ mới xuất hiện vỏn vẹn 2 tháng tại thị trường này. Thậm chí, ngày trong tuần đầu tiên mở bán, người ta ghi nhận có đến 1.269 chiếc Raize được bán ra. 

Quay trở lại Việt Nam, liệu Toyota Raize hay thậm chí là Kia Sonet có làm nên chuyện khi mà người tiêu dùng đã quá quen với những chiếc xe cỡ nhỏ gầm thấp?

Hoàn toàn có thể!

Nếu như nhìn vào top 10 doanh số xe bán chạy tại Việt Nam, chúng ta có thể thấy sự đổ bộ của những mẫu xe gầm cao liên tục xuất hiện trong danh sách. Điều này chứng tỏ xu hướng lựa chọn xe gầm cao tại Việt Nam đang tăng lên rõ rệt.

Tiếp theo, một điểm rất quan trọng nữa để Raize lôi kéo khách hàng đó là giá bán. Hẳn bạn còn nhớ EcoSport – kẻ mở đầu cho phân khúc SUV đô thị đã từng rất thịnh hàng trong khoảng thời gian từ năm 2014 – 2017 cũng đã phải ngậm ngùi nhường lại ngôi vương cho những chiếc xe đến sau do giá bán chưa thực sự tương xứng với giá tiền. Hay đối thủ Kia Sonet mới ra mắt gần đây với mức giá khởi điểm từ 499 triệu đồng, cao hơn khá nhiều so với dự tính ban đầu khiến nhiều khách hàng e dè xuống tiền đặt cọc dù cho trước đó, chiếc SUV cỡ nhỏ của Kia thu hút đông đảo khách hàng.

Toyota Raize được đồn đoán có mức giá 530 triệu đồng. Nếu điều này sự thật, Raize có thể sẽ đối mặt với một đối thủ khác là Hyundai Accent bản đặc biệt. Vậy Toyota Raize có gì “phản kháng” với đối thủ trực tiếp Kia Sonet hay có thể là lựa chọn thay thế hoàn hảo cho các mẫu sedan hạng B đang “làm mưa làm gió” trong top 10 các mẫu xe bán chạy nhất.

Khác với nét thiết kế trung tính quen thuộc vốn có của Toyota, Raize nổi bật với nét thiết kế trẻ trung, năng động, đánh vào tâm lý ưa thời trang của nhóm khách hàng trẻ. 

Với kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.040 x 1.710 x 1.635 mm, trục cơ sở dài 2.525 mm, Raize kết hợp tinh tế giữa sự góc cạnh, cao ráo, khỏe khoắn của một chiếc SUV nhưng vẫn đủ thời trang khi lướt trên những con phố đô thị.

Không chỉ có vậy, Raize còn cuốn hút người dùng trẻ bởi màu sơn 2 tone màu cá tính, cụm đèn chiếu sáng chính LED hiện đại hiếm có trong phân khúc xe hạng A, bộ vành hợp kim 17 inch phay xước tạo cảm giác thể thao.

Bước vào khoang nội thất, Raize quả thực “nhỏ mà có võ” khi có ngoại hình khiêm tốn nhưng do có thiết kế nội thất hợp lý, khoảng cách từ ghế lên trần xe và khoảng để chân ở các hàng ghế có kích thước rộng rãi, đảm bảo sự thoải mái cho hành khách khi di chuyển trên những quãng đường xa. Cốp của Raize có thể “nuốt” trọn 369L hành lý, thậm chí lên đến 1.133L khi gập phẳng hàng ghế sau. 10 hộc chứa đồ tiện dụng bố trí trong khoang nội thất cũng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng cho mọi hành khách ở mọi vị trí ngồi trên xe.

So sánh nhanh với đối thủ Kia Sonet, khách hàng sẽ phải bỏ ra 579 triệu đồng cho phiên bản Luxury để đổi lại được trang bị đèn chiếu sáng LED, màn hình tốc độ và giải trí trung tâm cũng nhỏ hơn đáng kể khi chỉ có kích thước lần lượt là 3.5 và 8 inch. Thậm chí so với đối thủ vượt phân khúc Hyundai Accent bản đặc biệt, trang bị của Raize cũng có phần nhỉnh hơn.

Là một chiếc xe cỡ nhỏ phổ thông, ta khó có thể yêu cầu Raize sở hữu nhiều trang bị tiện nghi trong nội thất. Tuy nhiên, chiếc SUV đô thị của Toyota vẫn sẽ làm hài lòng những khách hàng khó tính khi vẫn sở hữu đầy đủ tiện nghi hiện đại như màn hình tốc độ 7 inch phía sau vô-lăng, màn hình giải trí trung tâm kích thước 9 inch hỗ trợ đầy đủ các kết nối như Apple Carplay hay Android Auto, đề nổ bằng nút bấm, smart-key và điều hoà tự động. 

Theo thông báo mới nhất từ Toyota Việt Nam, Raize sẽ được phân phối với một lựa động cơ duy nhất là động cơ tăng áp 3 xy-lanh dung tích 1.0L cho công suất 97 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 140 Nm. Sức mạnh này có phần “khiêm tốn”, đặc biệt là khi so với đối thủ Kia Sonet với động cơ 1.5L 113 mã lực hay 123 mã lực trên EcoSport.

Để trợ giúp cho động cơ 3 xy-lanh này, Toyota đã mang lên chiếc SUV này hộp số Direct Shift-CVT – loại hộp số biến thiên vô cấp đầu tiên trên thế giới có thêm một cấp số thật sự. Hộp số này được hãng xe Nhật Bản thiết kế thêm một cấp số riêng được gọi là Lauch Gear hay “số đề pa”. Cấp số này chỉ phục vụ cho việc đề pa của xe. Với việc trang bị một hộp CVT số đặc biệt, Toyota Raize hứa hẹn sẽ cho trải nghiệm lái xe đầy vui vẻ.

Trang bị an toàn của Raize cũng không kém phần thú vị: cảnh báo điểm mù (BSM), cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA), camera lùi, 4 cảm biến trước – sau, 6 túi khí, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát lực kéo TRC, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD.

Như vậy, với 530 triệu đồng, Raize có giá bán tốt hơn đối thủ Kia Sonet, rẻ hơn nhiều so với Ford EcoSport và thậm chí với xu hướng chuyển dịch sang sử dụng những chiếc xe gầm cao, Raize hoàn toàn có khả năng là lựa chọn thay thế cho Hyundai Accent phiên bản đặc biệt.

Raize là sự kết hợp của “Rise – vươn lên” và “Raise – khởi xướng”. Thị trường xe hơi nước nhà đang có những dấu hiệu hồi phục tích cực sau ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Với thiết kế trẻ trung, năng động, trang bị vượt phân khúc, sự đảm bảo đến từ thương hiệu Toyota cùng mức giá hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn, rất có thể Raize sẽ là sản phẩm chủ lực tiếp theo của Toyota Việt Nam. 

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Chia sẻ